UFA Slot

เทอร์รี นีลล์: อดีตกัปตันและผู้จัดการทีม อาร์เซนอล และ ไอร์แลนด์เหนือ เสียชีวิตที่ 80

เทอร์รี นีลล์ อดีตกัปตันและผู้จัดการทีมอาร์เซนอลและไอร์แลนด์เหนือ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 80 ปี

นีลที่เกิดในเบลฟัสต์เป็นกัปตันที่อายุน้อยที่สุดของอาร์เซนอลที่ 20 และเล่นมากกว่า 270 เกมให้กับสโมสรระหว่างปี 2500 ถึง 2513

นีลอายุเพียง 34 ปีเมื่อเขากลับมาคุมทีมอาร์เซนอล โดยพาเดอะกันเนอร์สเข้าชิงเอฟเอ คัพ 3 ครั้งติดต่อกัน

กองหลังรายนี้ติดทีมชาติ 59 นัด รวมถึงการเป็นผู้จัดการทีม-ผู้จัดการทีมของไอร์แลนด์เหนือ

นีลเกิดเมื่อปี 2485 และเล่นในทีมเยาวชนของบังกอร์ก่อนย้ายไปอาร์เซนอลด้วยค่าตัว 2,500 ปอนด์ในปี 2502

เขาลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่เมื่ออายุได้ 18 ปี และในไม่ช้าก็กลายเป็นกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดของ Arsenal ซึ่งเป็นสถิติที่ยังคงมีอยู่

นีลอายุ 28 ปีเมื่อเขาเล่นจบด้วยคาถาในฐานะผู้เล่น-ผู้จัดการทีมของฮัลล์ ซิตี้

UFA Slot

เมื่อถูกถามว่าใครคือชื่อจริงในรายชื่อทีมของเขาในขณะที่เป็นผู้จัดการทีม-ผู้จัดการทีมของไอร์แลนด์เหนือ เขาตั้งข้อสังเกตอย่างมีชื่อเสียงว่า “ฉันล่ะ จอร์จ เบสต์ และแพ็ต เจนนิงส์”

นีลยังภูมิใจที่สามารถพูดได้ว่าเขาทำประตูเดียวของเกมเป็นครั้งสุดท้ายที่ไอร์แลนด์เหนือเอาชนะอังกฤษที่เวมบลีย์เมื่อ 50 ปีก่อน

หลังจากคุมทีมอย่างท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ มาแทนที่ Bill Nicholson ผู้ชนะคู่ตำนาน เขากลับมาที่ Highbury ในฐานะผู้จัดการทีมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสโมสร

การเซ็นสัญญานักเตะดาวเด่นอย่าง Malcolm MacDonald และ Jennings รวมถึงการปรากฎตัวของดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์อย่าง Liam Brady, Frank Stapleton และ David O’Leary ทำให้ Arsenal กลายเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของประเทศอีกครั้ง

ตอนนั้นเองที่หลังจากแต่งตั้งดอน ฮาวเป็นโค้ช เขาได้นำทีมอาร์เซนอลไปสู่รอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ 3 ครั้งติดต่อกัน และคว้าถ้วยรางวัลมาอย่างน่าทึ่งในเกมที่ตัดสินในปี 1979 กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

จากนั้นนีลก็พาทีมไปถึงเวมบลีย์รอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่สามในปี 1980 วันก่อนการดวลจุดโทษรอบชิงชนะเลิศถ้วยยุโรป วินเนอร์ส คัพกับบาเลนเซีย

นีลเกษียณจากฟุตบอลเมื่ออายุ 41 ปีหลังจากแยกทางกับอาร์เซนอลในปี 1983 จากนั้นเขาก็ประสบความสำเร็จในอาชีพสื่อ


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ bennettbaykayaking.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated